Chuyện của sys

DevOps Blog

Tôi đã pass vị trí System Engineer tại Zalo như nào ? Part 3 May 26, 2018

Khó khăn mới bắt đầu ?

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”
Series bài viết này cũng như một hồi kí mà tôi muốn nhắc mình phải cố gắng hơn thế cố gắng không ngừng nghỉ để phát triển mình hơn không được chùn bước với bất kì lí do gì .
Dạo gần đây bắt đầu công việc khi mới vào làm khá là nhiều và phải học nhiều thứ nên hôm nay mới có thời gian để lên đây viết vài lời tâm sự cùng anh em :))
Tiếp tục với câu chuyện ở Part2 khi mới bắt đầu tiếp xúc với linux …
Trước đó khoảng 1 năm sau khi sếp mình giao task nghiên cứu về mail ZIMBRA thì mình đã tiếp xúc với linux và có tham gia 1 số cộng đồng mã nguồn mở lên đó nghe ngóng tình hình rồi thấy ai làm gì hay hay thì mình cũng mày mò tự cài đặt những service đơn giản trên linux như DNS , DHCP , APACHE , NGINX , PHP , MYSQL …
Lúc bấy giờ thì chưa biết gì cả chỉ step by step search ở mạng rồi làm theo nhưng khi cài được 1 service nó chạy thì vui lắm cứ thế dần dần nó thành thói quen rồi khi có bug thì bắt đầu search hỏi rồi dần dần skill linux của mình cũng đỡ đỡ hơn rồi sau đó bắt đầu cài những service phức tạp hơn như NAGIOS , ZABBIX , REVERSE PROXY , HAPROXY …
Đặc biệt sau đó mình làm mail và ở đây là ZIMBRA mình tìm hiểu cái này cũng phải hơn 1 năm , khi làm mail ZIMBRA này mình quen rất nhiều anh em bạn bè tốt ở mọi miền họ đã giúp đỡ mình rất nhiều trong kỹ thuật cũng như là cuộc sống , mình rất biết ơn những người đã giúp đỡ mình trong những bước đi đầu đời bởi nếu không gặp được họ liệu rằng mình sẽ không thể đi nhanh và xa như vậy.
Việc làm một hệ thống mail rất phức tạp đặc biệt là làm sao để mail khi build không bị spam , không bị vào junk , hệ thống backup mailbox cũng như HA hệ thống … Mình đã biết khái niệm thế nào là SPF , DKIM , DRMAC , PTR cách gỡ spam , cách xử lí khi bị spam , thế nào là muilt server zimbra , HA , cluster hệ thống … những việc này tăng cho mình kinh nghiệm rất nhiều trong việc quản trị linux .
Vậy đó mình đã tiếp xúc với linux như vậy hãy cứ làm việc mà mình thích làm những cái nhỏ nhất rồi từ từ các bạn sẽ thấy những chuyện này chẳng nhỏ chút nào . Mình có nghe ai đó nói 1 câu rằng “Tìm cho mình một công việc yêu thích, và rồi bạn sẽ chẳng phải làm việc thêm bất cứ một ngày nào nữa.
Thôi lan man đến đây coi như là hồi kí sau này đọc lại tự cảm thấy mình đã cố gắng như nào Part sau mình sẽ viết cho các bạn mình đã chuẩn bị CV như nào gửi cho ZALO , rồi được gọi phỏng vấn và phỏng vấn với các anh làm việc ở ZALO như nào . Chào các bạn mình viết report cuối tuần đây , chúc các bạn cuối tuần vui vẻ .

Categories: Linh tinh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *