Chuyện của sys

DevOps Blog

Tâm sự của một System Engineer December 18, 2018

Một ngày mới lại bắt đầu tỉnh dậy như bao buổi sáng khác , vệ sinh cá nhân ăn mặc chỉnh chu và bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng . Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chán việc một công việc như thế này bởi nhiều lý do sau và có lẽ 5 năm 10 năm thậm chí 15 năm sau tôi vẫn yêu nó như cái ngày chân ướt chân ráo bước vào nghề . Sau đây là ý kiến của mình về những tính cách mà một người SE nên có .
1) Tính cẩn thận
Nghề SE cho này không dành cho những kẻ bất cẩn và cẩu thả , nó đã tôi luyện cho tôi trở thành một người cẩn thận dù là lúc 3 4h sáng hay chậm chí trong cơn say vài chục lon bia(này hơi chém xíu bởi trong người cũng 5 7 lon rồi hí hí ) . Các bạn biết đấy chỉ với một thao tác không cẩn thận cũng dẫn đến một kết quả không ngờ tới câu nói “Sai một li đi một dặm ” chẳng bao giờ sai cả nhưng đối với nghề này “Sai một ly bạn chỉ cần đi gặp sếp thôi” Mình hơi serious một tý nhưng đấy là tính chất công việc của SE chúng mình đang làm , bởi người ta trả tiền cho bạn để đảm bảo rằng hệ thống họ up to 99% vì vậy “phía sau bàn phím là một Hero hay là một loser ” tất cả là do hành vi của bạn .
2) Tính trách nhiệm

Mình có một câu nói và như khẩu quyết bước vào nghề đó là ” Dù đi đâu làm gì hãy để chiếc laptop , điện thoại và internet là cái bóng thứ hai của bạn ” sản phẩm hệ thống của bạn có thể lăn ra chết bất cứ lúc nào và đó là lúc người trả tiền cho bạn cần bạn nhất vì vậy đừng để họ thất vọng khi gọi cho bạn và nhận được câu trả lời “Em đang ở ABC XYZ anh đợi em 1 vài tiếng nữa nha anh ” hay chẳng hạn ” Em đang ABC XYZ ” hoặc thậm chí là tiếng quen thuộc ” Thuê bao…. ” Thật là thảm họa , Sếp bạn có thể đợi bạn , nhưng người dùng của sản phẩm bạn họ chẳng có kiên nhẫn để làm điều đó . Vì vậy khi bước vào nghề hãy là một người có trách nhiệm với hệ thống mình đảm nhiệm .
3) Tính trung thực và biết nhận lỗi
Trung thực là đức tính mà ở bất cứ ngành nghề nào cũng cần thiết bởi chẳng một cộng sự nào muốn làm việc với một người lúc nào cũng lý do lý trấu biện minh cho hành vi sai phạm của mình dù đó là một lỗi nhỏ trong công việc , Nghề SE đã tôi luyện cho tôi là một người biết nhận lỗi biết mình sai ở đâu , các bạn biết đấy kiến thức là vô hạn vì vậy chẳng có gì xấu hổ khi làm sai một cái gì đó nhưng đồng nghiệp của bạn hay sếp của bạn nhảy vào support thì các bạn hãy thành thật trả lời để cùng nhau giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng … Đừng có vòng vo ” Em không biết em mới chỉ … ” ” Em chưa làm gì cả tự nhiên ” mình đảm bảo với các bạn chẳng có một người đồng nghiệp hay người sếp nào chấp nhận việc này cả dù bất cứ ngành nghề nào trong cuộc sống này
4) Tính phản biện .
Làm SE chứ không phải làm culi , vì thế mình mong rằng các bạn đừng nên dễ dãi quá với bản thân cũng như công việc của mình mà đánh mất đi bản năng của một người SE . Làm SE hãy làm những gì thấy đúng , thấy tốt cho hệ thống chứ đừng nên để người khác nói gì nghe đó răm rắp làm theo , rồi một ngày có bugs/issues thì bạn sẽ là người gánh mọi hậu quả và trở thành một SE tồi trong mắt đồng nghiệp . Lúc đó có phản biện do anh dev A , anh dev B bảo làm như thế chứ em có biết gì đâu thì có lẽ đã quá muộn .
5) Học các làm cho mình hoàn thiện hơn :
Mặc dù khi sinh ra chẳng có ai là hoàn hảo cả nhưng mình có nghe một câu nói rất hay đó là :
Bowling có 10 chai, nếu như bạn ném đổ 9 chai, bạn sẽ đạt được 90 điểm; Nhưng nếu như mỗi lần bạn ném đổ cả 10 chai, kết quả bạn sẽ được 240 điểm. 80% phần thưởng trong cuộc sống này dành cho 20% những người xuất sắc nhất. Từ tốt đến vĩ đại là một khoảng cách dài, nếu được hãy trở nên vĩ đại
Vì vậy là một người SE hãy không ngừng học hỏi tìm tòi và trau dồi những kiến thức mới để trở nên hoàn hảo hơn trong mắt đồng nghiệp cũng như là sếp của bạn bởi trong thời đại công nghệ hiện tại nếu bạn không theo kịp nó thì bạn sẽ bị bỏ rơi mất .

Trên đây là một vài phẩm chất mà ở bất cứ ngành nghề nào cũng phải cần chú không chỉ riêng gì là SE và những thứ mình kể ở trên là những thứ mà mình đã  từng mắc phải và đã từng phải nghe những lời chỉ trích , lời khuyên từ đồng nghiệp nên hôm nay mình tâm sự cùng các bạn coi như là một kỷ niệm nhắc mình phải hoàn thiện bản thân mình tốt hơn

Categories: Linh tinh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *