Chuyện của sys

DevOps Blog

Top 11 sai lầm người Quản trị hệ thống hay mắc phải March 9, 2018

Top 11 sai lầm người Quản trị hệ thống hay mắc phải

Một người Quản trị hệ thống (System Admin) giữ một vai trò trong lĩnh vực Công nghệ thông tin/Mạng máy tính. Họ chịu trách nhiệm về các hoạt động của máy chủ dịch vụ làm sao để không bị gián đoạn và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty. Nhận thức của một quản trị viên hệ thống về các lỗ hỏng bảo mật hệ thống và việc ảnh hưởng đến các máy chủ liên quan hoạt động công ty là một đức tính rất cần cho bất kỳ tổ chức/công ty nào đang thuê họ. Trong công việc của mình các Quản trị viên thường mắc phải 11 sai lầm sau, cùng Cuongquach.com tìm hiểu nhé.
top 11 sai lầm người quản trị hệ thống hay mắc phải

Có thể bạn cũng quan tâm chủ đề khác:
– Top 14 DevOps Blog bạn nên theo dõi mỗi ngày
– Top 8 Email Blacklist bạn nên quan tâm khi email bị dính spam
– Top 11 công cụ mã nguồn mở giám sát hệ thống trên Linux
– Top 11 công cụ thay thế chương trình Google Analytics
– Top 10 công cụ mã nguồn mở kiểm tra tải website

Contents

  • 1. Thực thi scripts với quyền root
  • 2. Sử dụng lại mật khẩu trong hệ thống quản lý
  • 3. Chia sẻ tài khoản quản trị
  • 4. Quên gia hạn SSL
  • 5. Không theo dõi log file
  • 6. Lưu trữ mật khẩu dạng plain-text
  • 7. Báo cáo lỗi
  • 8. Không giữ hệ thống cập nhật thường xuyên
  • 9. Superuser tasks
  • 10. Không chấm dứt các tài khoản đang hoạt động
  • 11. Thực thi các script không rõ nguồn gốc
  • Tổng kết

1. Thực thi scripts với quyền root

Một trong những vấn đề về bảo mật quan trọng nhất là hạn chế cho người dùng đặc quyền quá cao. Các ứng dụng cũng như vậy, chỉ cần đáp ứng theo đúng requirement của ứng dụng yêu cầu là được.

Khi một ứng dụng thực thi với quyền root, đồng nghĩa nó có thể kiểm soát máy chủ của bạn. Nếu đó là ứng dụng nhiễm mã độc thì hacker hoặc kẻ xấu có thể truy cập được vào máy chủ của bạn và kiểm soát nó.

2. Sử dụng lại mật khẩu trong hệ thống quản lý

Đôi khi máy chủ được thiết lập với mật khẩu yếu, hoặc theo thói quen quản trị viên hệ thống thường sử dụng cùng một mật khẩu trên cùng hệ thống. Điều này là không nên tí nào. Việc sử dụng cùng mật khẩu dẫn đến nguy cơ tiềm tàng rất cao.
Brute force là dạng tấn công đoán mật khẩu, nếu sử dụng cùng mật khẩu thì việc có được một mật khẩu đồng nghĩa có cả một hệ thống trong tay. Hacker có thể làm bất cứ điều gì nguy hiểm mà ta không lường trước được.

Thay vì sử dụng mật khẩu, quản trị viên nên cân nhắc sử dụng private/public key để đăng nhập vào máy chủ. Bằng cách sử dụng mật mã bất đối xứng, public key được lưu trên server và người quản trị giữ private key thì kẻ tấn công còn lâu mới khai thác được ta.

3. Chia sẻ tài khoản quản trị

Các tài khoản quản trị thường có đặc quyền rất cao, quản trị viên thường hay sử dụng tài khoản quản trị mà không kiểm soát tốt. Nhiều người còn chia sẻ tài khoản quản trị cho nhau. Rồi đến một thời điểm nào đó, khi người quản trị rời khỏi công ty, mật khẩu cũng không thay đổi hoặc không thu hồi tài khoản. Vì vậy các tài khoản này thường có khả năng bị truy cập trái phép vào hệ thống.

Quản trị viên nên thay đổi mật khẩu định kỳ, bất kỳ ai rời khỏi tổ chức nên rà soát và thu hồi tài khoản.

4. Quên gia hạn SSL

Các chứng chỉ SSL certificate đều có thời gian hết hạn, sau khi hết hạn kết nối sẽ không còn đảm bảo tính bảo mật, người truy cập sẽ thấy cảnh báo bảo mật ngay. Hacker có thể tận dụng trang web hết hạn này để khai thác để lấy dữ liệu khách hàng hoặc sử dụng cho mục đích xấu. Quản trị viên thường là những người thực hiện việc xin cấp SSL, nhưng họ lại quên gia hạn và khách hàng của tổ chức họ trở thành nạn nhân khi web mất SSL.

5. Không theo dõi log file

Duy trì file log và theo dõi nó rất quan trọng đối với quản trị hệ thống. Các file này sẽ có ích khi khắc phục sự cố, cho phép quản trị viên thấy vấn đề xảy ra. Quản trị viên nên theo dõi file log và khi nào chúng được tạo, phải biết chúng chứa thông tin gì và sao lưu để khi cần sử dụng.

6. Lưu trữ mật khẩu dạng plain-text

Việc lưu trữ mật khẩu dạng ký tự thường không được mã hóa dễ dẫn đến rủi ro bị khai thác. Vì mật khẩu dạng thường bất ký ai cũng có thể đọc được và sử dụng để truy cập trái phép tài nguyên. Quy tắc quản lý mật khẩu đòi hỏi rằng mật khẩu không nên được lưu dưới dạng text như vậy. Các quản trị viên có thể xem xét sử dụng các extension hoặc app tích hợp ở các trình duyệt như Lastpasss, Dashlane, KeePass, Roboform 8 để ghi nhớ password giúp mình.

7. Báo cáo lỗi

Khi mọi người báo cáo vấn đề của hệ thống thông qua email hay các ứng dụng chat nhóm, trong mô tả vấn đề quản trị viên thường cung cấp thông tin đăng nhập vào hệ thống, điều này không nên. Khi có vấn đề về hệ thống thì phải được chuyển tiếp đến bộ phận liên quan để nhóm này giải quyết.

8. Không giữ hệ thống cập nhật thường xuyên

Một vài quản trị viên không chú ý đến cập nhật bảo mật thường xuyên khi có, như lỗi Meltdown và Spectre gần đây mình xin hỏi các bạn đã update hay chưa? Mình cá rằng chắc cũng 30% chưa đâu. Bất kỳ khi nào có bản vá bảo mật, quản trị viên nên kiểm tra các nghiên cứu các lỗi đó ảnh hưởng ra sao đến hệ thống mình và xem xét cập nhật.

9. Superuser tasks

Quản trị viên không nên cho người dùng khả năng truy cập hoặc sử dụng các lệnh đặc quyền. Đặc biệt khi lỡ như người dùng bị tấn công, hacker có thể leo thang đặc quyền chiếm quyền kiểm soát hệ thống, lấy đi các thông tin quan trọng.
Người dùng nên đăng nhập bằng tài khoản cá nhân của mình và sử dụng lệnh SUDO (Linux) cho các lệnh được chỉ định khi cần.

10. Không chấm dứt các tài khoản đang hoạt động

Với các tài khoản không sử dụng nữa, hacker có thể nhắm mục tiêu đến những tài khoản này và khai thác chúng, đặc biết là nếu họ có mật khẩu mặc định. Quản trị viên nên vô hiệu hóa các tài khoản không sử dụng nữa bằng cách chỉnh sửa tệp mật khẩu và thay bằng chuổi mã hóa.

11. Thực thi các script không rõ nguồn gốc

Ngay cả khi có nguồn gốc tin cậy, quản trị viên cũng nên biết rằng việc tải script về qua internet là không an toàn. Vì vậy khi thực thi bạn nên xem các lệnh thực hiện trong script có dẫn đến hành động bất chính nào không nhé.
sudo task

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết “Top 11 sai lầm người Quản trị hệ thống hay mắc phải” này các quản trị viên hệ thống sẽ có thêm kiến thức trước các vấn đề bảo mật như hiện tại. Tin tặc ngày càng phát triển và tinh vi hơn, điều quan trọng là luôn bổ sung kiến thức bảo mật để bảo đảm hệ thống mình luôn ổn định. Cám ơn các bạn đã theo dõi.
Nguồn: https://cuongquach.com/top-11-sai-lam-nguoi-quan-tri-he-thong-hay-mac-phai.html

Categories: Chuyện nghề

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *