Chuyện của sys

DevOps Blog

Những thứ cần làm để trở thành 1 Linux system admin thành công? February 10, 2021

Nghe cái tựa đề là thấy có chút vấn đề rồi nhỉ?, tính ra thì khoảng hơn 1 năm nay mình chưa viết 1 bài nào mới cả, nhân dịp một đêm mất ngủ cùng với 1 bài viết được chia sẻ trên đây , mình xin phép được tóm tắt lại một số ý chính của bài viết cũng như vài suy nghĩ của mình về nghề nghiệp chính của mình hiện tại, 1 Linux System Administrator.
Như các bạn đã biết thì System Admin nói chung, Linux System Administrator  nói riêng thì là 1 vị trí luôn được các công ty săn đón nhiều nhất và mức độ cạnh tranh càng lúc càng cao, mức độ đãi ngộ cũng cực kỳ lớn, các topic tuyển dụng các vị trí này luôn hot và ngày càng có nhiều trung tâm cung cấp những khóa học nhanh nhất để trở thành 1 System Admin (à, tính ra chủ yếu người ta tuyển Devops, nhưng trong topic này mình không nói thêm về từ khóa này, #devops is bullshit) . Nếu bạn là 1 người có kinh nghiệm sử dụng Linux, đã và đang làm những công việc có liên quan, và muốn trở thành 1 Linux System Admin thành công, thì những điều dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn.

1. Cài đặt môi trường

Đã là 1 Linux System Admin thì việc thành thạo việc cài đặt hệ điều hành cho máy tính cá nhân hay hệ thống máy chủ là 1 điều bắt buộc, tùy theo sở thích cá nhân mà mỗi người thường chọn cho mình 1 bản phân phối yêu thích, những người thích làm mọi thứ thường hay chọn Arch để khổ d*m, hoặc những bạn thích màu mè có thể chọn Mint, như cá nhân mình thì vẫn sử dụng Ubuntu cho laptop cá nhân ( do nhiều lần cài thử những thứ khác nhưng không được).
Và tất nhiên là sử dụng hệ điều hành hay môi trường nào bạn đều phải làm những thứ cần thiết như sau cài đặt, chia phân vùng, chia swap, mã hóa disk hay đặt mật khẩu BIOS, cấu hình firewall hay làm mọi thứ mình thích miễn sao có thể thoải mái sử dụng cho mục đích cá nhân và công việc.

Note: Hầu như mọi người đều quên mã hóa ổ cứng của họ.

2 + 3: Quản trị user và group, cài đặt và cấu hình các gói cần thiết

Đây thực sự là công việc thường xuyên của 1 Linux user bình thường, không cần nhất thiết là phải 1 Linux System Admin, tuy nhiên một số lưu ý về chính sách tạo mật khẩu, độ khó hay thời gian hết hạn, quyền hạn của user cũng như việc sử dụng các trình cài đặt cho mỗi bản phân phối Linux khác nhau.

Note: Có thể bạn chưa biết, chữ Y trong YUM là con chó màu vàng? (Yellowdog)

4 + 5: Linux Shell và Filesystem

Shell là cái vỏ sò hay dầu nhớt nhỉ? Dù nó là gì đi nữa thì cứ làm Linux Admin thì chính xác là phải thành thục nó, để tương tác với hệ thống thì bạn bắt buộc phải sử dụng Shell. Bash/Sh/Zsh/Fish là 1 số shell thường được các chuyên gia sử dụng, câu lệnh hay các đoạn script đều rất hữu ích cho công việc của bạn, cộng với những hiểu biết về hệ thống filesystem của Linux khiến bạn trở nên thành thục và hiểu sâu những thao tác mà bạn đang muốn làm với hệ thống của mình.

Large selection of isolated seashells and a starfish. Montage.

6 + 7: Cấu hình và quản trị network cùng với quản lý dữ liệu lưu trữ

Kiến thức về network cơ bản cần phải nắm rõ như TCP/IP, routing, switch (ý nói kiến thức CCNA?), một điều làm nên 1 System Admin giỏi chính là nắm rõ và hiểu sâu những điều cơ bản này tuy nhiên thì những khóa học này đã hơi lỗi thời, và đã qua trend đào tạo thì phải? 🙂
Data là 1 thứ gì đó cực kỳ quan trọng, trong bài viết sau mình sẽ nói về chủ đề này

8: Công nghệ ảo hóa

Đây thực sự là 1 lĩnh vực cực kỳ rộng và sâu, cần phải đổ rất nhiều công sức để hiểu được đâu là hypervisor đâu là containerized, đâu là VPS đâu là Cloud Server? ^^

9+10: Quản trị Backup và Disater Recovery

Việc lưu trữ dữ liệu cực kỳ quan trọng cũng như những bản backup của nó, chúng ta không cần phải nói quá nhiều về sự quan trọng của nó vì không phải ngẫu nhiên mà các giải pháp được ưu tiên nhất của các doanh nghiệp chính là việc xây dựng datacenter dự phòng chỉ để backup và phục hồi sau thảm họa.
Có rất nhiều bài báo viết về vấn đề này, ví dụ như code của bạn sẽ được bảo vệ hoàn toàn sau khi trái đất bị phá hủy và sẽ được khôi phục chạy lại ngon lành trên sao hỏa, hay việc google xây dựng hệ thống datacenter ở đâu đó Nam Cực hay Bắc Cực gì đó.
 
Trên đây là 10 điều trong 20 điều mà bài viết đề cập, hầu hết đây là những điều cơ bản những thường là cực kỳ quan trọng, nếu cơ bản nắm vững và ngon lành cành đào hết 10 điều này thì không cần đọc tiếp bài viết tiếp theo thì bạn đã có cơ hội để trở thành 1 Linux System Admin thành công rồi.
Tuy nhiên, những điều hay còn ở phía trước, chúc các bạn có một ngày làm việc cuối cùng của năm vui vẻ và đầy may mắn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *